Khám phá "thế giới" tủ văn phòng với hàng loạt mẫu mã độc đáo
- Thứ Bảy , 01/01/2000 00:00 GTM+7
Doanh nghiệp nào cũng phải xử lý tới hàng trăm loại công văn, giấy tờ. Số lượng tài liệu càng nhiều thì việc cất trữ chúng càng trở nên quan trọng. Đó là lý do các loại tủ văn phòng ra đời để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp hiện nay.
Doanh nghiệp nào cũng phải xử lý tới hàng trăm loại công văn, giấy tờ. Số lượng tài liệu càng nhiều thì việc cất trữ chúng càng trở nên quan trọng. Đó là lý do các loại tủ văn phòng ra đời để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp hiện nay.
Vai trò của tủ văn phòng
Hiện trên thị trường, kiểu dáng của các loại tủ tài liệu rất đa dạng với nhiều thiết kế khác nhau. Chúng có nhiều chức năng quan trọng đối với văn phòng như:
Giúp quản lý tài liệu
Mục đích trước tiên của việc đầu tư tủ văn phòng chính là tạo không gian đủ để lưu trữ, bảo quản sổ sách hay giấy tờ của các doanh nghiệp. Nếu không có tủ tài liệu, chắc chắn phòng làm việc sẽ trở nên bừa bộn, kém ngăn nắp.
Một chiếc tủ hồ sơ văn phòng cũng giúp bảo vệ các loại hồ sơ, giấy tờ quan trọng khỏi nguy cơ bị thất lạc, ẩm ướt, mối mọt hay chuột gián, đặc biệt là trong điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa ở nước ta. Có được điều này là do tủ được làm từ những chất liệu bền bỉ, chắc chắn như sắt, gỗ hoặc nhựa. Nhờ đó, tài liệu, giấy tờ luôn được đảm bảo an toàn.
Tủ văn phòng giúp bảo mật tài liệu
Hiện có nhiều mẫu tủ tài liệu văn phòng được thiết kế với các ngăn kéo khóa an toàn. Với những tài liệu quan trọng hoặc vật dụng cá nhân mang tính riêng tư, tài sản có giá trị thì bạn có thể bảo quản trong các ngăn khóa của tủ tài liệu mà không sợ bị mất.
Mang lại không gian làm việc chuyên nghiệp
Nếu phòng làm việc được lưu trữ giấy tờ một cách gọn gàng, ngăn nắp, khi cần tìm có thẻ thấy ngay thì điều đó đã tạo nên một công ty thực sự chuyên nghiệp. Điều này tạo ấn tượng tốt cho khách hàng, đối tác khi làm việc cùng doanh nghiệp.

Tủ văn phòng tiết kiệm nhiều thời gian tìm kiếm tài liệu
Lưu trữ, sắp xếp tài liệu một cách khoa học trong các mẫu tủ văn phòng sẽ giúp nhân viên trong văn phòng tiết kiệm được nhiều thời gian tìm kiếm, tra cứu hồ sơ, giấy tờ. Sắp xếp chúng theo thời gian, loại hình tài liệu,… sẽ giúp việc tìm kiếm dễ dàng hơn, nâng cao hiệu suất công việc của nhân viên, hạn chế được thời gian lãng phí không cần thiết. Còn ngược lại, nếu không có tủ tài liệu, hồ sơ và giấy tờ được đặt để bừa bãi thì người dùng sẽ mất nhiều thời gian tìm kiếm và đặt lại đúng chỗ hồ sơ, gây ảnh hưởng nhiều tới hiệu quả công việc.
Thu hút sự chú ý
Là một món đồ nội thất văn phòng nên tủ hồ sơ văn phòng kết hợp cùng bàn, ghế làm việc sẽ tạo nên một không gian hài hòa cho phòng làm việc. Tùy phong cách thiết kế khác nhau mà chúng sẽ mang những hiệu quả thị giác khác nhau. Điều này nâng cao cảm hứng của nhân viên văn phòng khi lao động.
Các loại tủ văn phòng được ưa chuộng nhất hiện nay
Thế giới tủ văn phòng hiện nay có rất nhiều kiểu dáng, mẫu mã khác nhau nhằm đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng người dùng. Cùng phân biệt các mẫu tủ phổ biến trên thị trường bạn nhé.
Phân loại theo đối tượng sử dụng
Những nhóm đối tượng khác nhau sẽ sử dụng các mẫu tủ tài liệu khác nhau. Có thể kể đến là:
Tủ giám đốc
Nếu người dùng là người có địa vị cao trong doanh nghiệp như giám đốc, trưởng phòng thì thiết kế tủ hồ sơ, tủ giám đốc cần đảm bảo tính cầu kỳ, sang trọng, thậm chí bề thế. Văn phòng của người lãnh đạo doanh nghiệp thường có diện tích khá lớn nên sản phẩm tủ tài liệu cũng phải có kích thước lớn thì mới tương xứng, hài hòa.

Điểm đặc biệt khi mua tủ văn phòng cho giám đốc là người dùng không nhất thiết phải đầu tư các mẫu tủ có cánh kín. Bạn có thể chọn mẫu tủ có cả cánh kín và cánh mở, có khoang rỗng để giám đốc trưng bày được đồ lưu niệm, kỷ vật. Đó có thể là huân huy chương, phần thưởng của công ty,… được sắp xếp một cách khéo léo và tinh tế. Bên cạnh đó là các ngăn tủ có ổ khóa, giúp bảo mật tài liệu an toàn và cẩn thận. Đối với người đứng đầu công ty, cần bảo quản nhiều giấy tờ, hợp đồng quan trọng trong các ngăn tủ có khóa riêng.
Tủ nhân viên
Trên thị trường hiện có nhiều mẫu thiết kế tủ văn phòng độc đáo cho các nhân viên. Khác với người sử dụng là lãnh đạo công ty, tủ tài liệu dành cho nhân viên có sự đa dạng về kích thước và kiểu dáng. Tùy số lượng người sử dụng và số lượng giấy tờ, hồ sơ cần lưu trữ mà người dùng có thể đưa ra được lựa chọn phù hợp.
Với những văn phòng cần cất giữ lượng lớn hồ sơ như kế toán, hành chính nhân sự, tài chính, kinh doanh,… thì tủ hồ sơ có nhiều ngăn kệ chính là lựa chọn lý tưởng. Còn với những công ty chỉ có số lượng giấy tờ ít ỏi thì chỉ cần mua tủ tài liệu ít ngăn là được.

Tủ văn phòng dành cho nhân viên thường hướng tới sự đơn giản và nhẹ nhàng. Dù không gian văn phòng rộng hay hẹp thì sản phẩm cũng nên tối giản với ít họa tiết và hoa văn. Từ đó, phòng làm việc sẽ trở nên gọn gàng và ngăn nắp, thoáng đãng hơn với món đồ nội thất này.
Phân theo chất liệu tủ văn phòng
Để đáp ứng nhu cầu lưu trữ hồ sơ, trang trí cho không gian văn phòng, các đơn vị sản xuất hiện nay đã sử dụng những chất liệu cao cấp hàng đầu để sản xuất tủ hồ sơ văn phòng. Những chất liệu thường được sử dụng bao gồm:
Tủ văn phòng bằng gỗ
Tủ bằng gỗ là chất liệu được sử dụng phổ biến hiện nay. Nó có nhiều ưu điểm như tuổi thọ cao, kiểu dáng đẹp, tính thẩm mỹ cao, dễ di chuyển và lắp đặt. Cụ thể:
Về độ bền, tủ hồ sơ bằng gỗ trên thị trường hiện nay đều được làm từ gỗ tự nhiên (tủ cho giám đốc, lãnh đạo) hoặc gỗ ép công nghiệp ép chân không cao cấp, bề mặt được phủ bằng một lớp laminate, veneer hoặc melamine có độ bền vượt trội (tủ lãnh đạo và cả nhân viên). Các bề mặt này giúp bảo vệ cho lớp gỗ bên trong với những đặc tính là chống trầy xước, chống thấm nước và chống cháy, đảm bảo an toàn cho giấy tờ, tài liệu. Tuy nhiên, tùy chất liệu mà độ bền của tủ văn phòng khác nhau. Sau một thời gian sử dụng, tủ có thể bị hỏng hóc bởi mối mọt, ẩm mốc hoặc ngoại lực tác động,…

Tủ gỗ gồm 2 chất liệu là gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp. Gỗ tự nhiên sở hữu vẻ đẹp sang trọng và đẳng cấp. Chất liệu này được đẽo gọt, điêu khắc cầu kỳ, tạo nên những hoa văn độc đáo và ấn tượng. Do đó, tủ gỗ tự nhiên thường thiên về vẻ đẹp cổ điển, phù hợp với lãnh đạo doanh nghiệp muốn thể hiện được phong thái, vị thế của mình. Còn tủ gỗ công nghiệp thì có thiết kế đa dạng hơn, hiện đại hơn. Người dùng có thể lựa chọn nhiều kiểu mẫu tủ với màu sắc khác nhau để tô điểm cho không gian văn phòng thêm phần trẻ trung, hút mắt.
Về tính thẩm mỹ, tủ văn phòng bằng gỗ có tính thẩm mỹ cao. Lớp phủ bề mặt của tủ có màu vân gỗ bắt mắt. Người dùng có thể tùy chọn màu sắc của tủ theo nhu cầu sử dụng và đảm bảo tính phong thủy cũng như sự hài hòa với các món đồ nội thất khác trong văn phòng. Không chỉ vậy, nhiều mẫu tủ gỗ hiện nay còn được lắp thêm kính trong suốt có thể nhìn vào bên trong tủ, giúp bài trí đồ trang trí thuận tiện hơn, mang lại vẻ đẹp sang trọng cho không gian sử dụng.
Về giá thành, tủ gỗ bảo quản hồ sơ, tài liệu có mức giá từ thấp tới cao tùy chất liệu gỗ, kích thước tủ, nhà sản xuất, công nghệ sử dụng,… Những mẫu tủ nhỏ có mức giá chỉ trên dưới 1.000.000 đồng. Các mẫu tủ gỗ cỡ lớn có thể có giá thành lên tới trên 5.000.000 đồng. Người dùng có thể xác định ngân sách của mình để có lựa chọn đầu tư phù hợp nhất.
Tủ văn phòng bằng sắt
Tủ tài liệu bằng sắt được sử dụng phổ biến ở các văn phòng có nhu cầu lưu trữ hồ sơ, giấy tờ trong thời gian dài vì nó có độ bền được đánh giá là cao hơn so với tủ bằng gỗ.
Về chất liệu, tủ sắt văn phòng thường được làm từ sắt chắc chắn, được sơn mạ tĩnh điện. Vì thế, nó có độ bền vượt trội, không lo nguy cơ gỉ sét hay oxy hóa trong quá trình sử dụng. Bề mặt tủ cũng bóng loáng như mới, ít bám bẩn, dễ dàng lau chùi và vệ sinh sau một thời gian sử dụng. Tủ không lo nguy cơ bị ẩm mốc, mối mọt hay cong vênh như tủ gỗ. Do đó, tủ rất được ưa chuộng sử dụng cho các văn phòng, thư viện hay kho tài liệu với nhiều loại giấy tờ cần được bảo quản lâu dài.
Về tính thẩm mỹ, tủ tài liệu bằng sắt không có nhiều kiểu dáng và mẫu mã đa dạng như tủ văn phòng bằng gỗ. Tủ sắt thường chỉ có màu xám hoặc ghi nhạt. Cánh cửa tủ cũng có thể được lắp thêm kính để người dùng nhìn vào bên trong dễ dàng, tạo sự thuận tiện khi tra cứu tài liệu.
Về giá thành, tủ sắt có mức giá thấp hơn so với tủ gỗ có cùng kiểu dáng và kích thước. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này có một điểm hạn chế khá lớn chính là khi mở - đóng cửa, tủ thường phát ra tiếng ồn khó chịu. Bên cạnh đó, một số mẫu tủ cũng khá nặng nên gây khó khăn trong quá trình di chuyển, lắp đặt.
Phân loại tủ văn phòng theo công dụng
Mỗi sản phẩm tủ tài liệu khác nhau sẽ được khai sinh để phục vụ những công việc khác nhau. Bạn cần căn cứ vào mục đích, nhu cầu của mình để chọn loại tủ có công năng phù hợp. Cụ thể, bạn có thể chọn sản phẩm theo những công năng như sau:
Tủ đựng tài liệu
Đúng như tên gọi của mình, tủ đựng tài liệu là dòng tủ phục vụ mục đích lưu trữ hồ sơ hay tài liệu của công ty. Nó được thiết kế thành nhiều ngăn và ô khác nhau, giúp người dùng sắp xếp giấy tờ thuận tiện hơn. Do đó, việc tìm kiếm hồ sơ, giấy tờ sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Hiện nay, người dùng có thể bắt gặp nhiều mẫu tủ văn phòng với kích thước, số lượng ngăn kệ khác nhau. Đó là tủ 2 cánh, 3 cánh, 4 cánh,… Càng nhiều không gian lưu trữ thì tủ càng giúp ích cho người dùng trong việc bảo quản tài liệu, mang lại sự tiện lợi khi làm việc tại văn phòng.
Tủ file
Đây là dòng sản phẩm chuyên dùng để lưu trữ các file tài liệu theo dạng ngang. Tùy thiết kế của từng loại tủ khác nhau mà người dùng có thể lựa chọn tủ có kích thước các ô phù hợp với lượng hồ sơ cần cất trữ.
Bạn có thể chọn tủ có 3 - 10 ô. Sản phẩm này rất thích hợp sử dụng cho những đơn vị chuyên hoạt động cần sử dụng nhiều hồ sơ như công ty xuất khẩu lao động, tư vấn du học, kinh doanh,… Mỗi ô có thể đặt theo danh sách học viên, lao động hoặc khách hàng, giúp việc tìm kiếm hồ sơ, tài liệu trở nên nhanh chóng hơn.
Tủ locker
Dòng tủ locker văn phòng này cũng được chia thành nhiều ô, có khóa an toàn cho từng ô. Mỗi ô đều có đủ không gian trống để người dùng có thể cất giữ đồ đạc cá nhân và tự bảo quản chúng. Bạn giữ chìa khóa của mình một cách cẩn thận là sẽ không lo lắng đồ đạc bị xâm phạm.

Tủ locker được sử dụng phổ biến tại các siêu thị, cửa hàng hoặc các công ty, trường học. Nó không dùng để lưu trữ tài liệu mà được dùng để bảo quản đồ đạc cá nhân của từng người trước khi làm việc, mua sắm, học tập,…
Tủ trang trí
Dòng sản phẩm nội thất văn phòng cũng không thể thiếu các mẫu tủ văn phòng phục vụ mục đích chính là trang trí không gian. Sản phẩm được sản xuất để đáp ứng nhu cầu trưng bày đồ trang trí của các văn phòng, giúp không gian thêm phần nổi bật. Với sự sáng tạo độc đáo, các mẫu tủ trang trí này tô điểm cho văn phòng thêm phần cuốn hút để nhân viên thỏa sức sáng tạo, có nhiều cảm hứng cho công việc.
Phân loại tủ văn phòng theo kiểu dáng
Kiểu dáng là một tiêu chí quan trọng để phân loại tủ văn phòng. Cũng dựa vào đó, người dùng có thể lựa chọn được mẫu tủ phù hợp. Theo đó, trên thị trường hiện có các mẫu tủ sau:
Tủ đứng
Đây là dòng tủ có hình dáng hình chữ nhật đứng, chiều cao lớn hơn so với chiều ngang. Tủ văn phòng đứng là lựa chọn của đại đa số các doanh nghiệp hiện nay vì nó phù hợp với diện tích không gian làm việc và khỏa lấp khoảng trống từ mặt đất đến trên trần. Với mẫu tủ này, nó đảm bảo nhiệm vụ lưu trữ hồ sơ cho văn phòng làm việc.

Tủ ngang
Khác với dòng tủ đứng, tủ văn phòng dạng ngang có chiều cao nhỏ hơn so với chiều dài sản phẩm. Người dùng ít thấy dòng sản phẩm này trên thị trường. Tuy nhiên, nó khá phù hợp với những văn phòng có trần thấp. Sản phẩm không quá cao nên rất phù hợp với những người dùng có chiều cao khiêm tốn.
Tủ treo
Thị trường nội thất văn phòng hiện nay cũng đang chứng kiến sự "đổ bộ" của các mẫu tủ treo văn phòng ấn tượng. Với không gian chật hẹp, sản phẩm chính là lựa chọn thông minh cho nhiều văn phòng hiện nay.
Tủ treo được lắp đặt phía trước bàn làm việc và sát tường. Nhân viên khi cần tìm hồ sơ chỉ cần với tay là đã lấy được tài liệu mình muốn. Sản phẩm này cho phép các văn phòng tận dụng tối đa khoảng trống phía trên tường, tăng cường diện tích sử dụng bên dưới. Đây chính là lựa chọn thông minh cho những đơn vị có diện tích làm việc khiêm tốn.
Phân loại tủ văn phòng theo thiết kế cánh tủ
Tủ văn phòng trên thị trường hiện nay có thể có thiết kế không cánh hoặc nhiều cánh. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà người dùng có thể chọn những sản phẩm được liệt kê dưới đây:
Tủ cánh kín
Đây là dòng tủ văn phòng có thiết kế cánh tủ mở về phía 2 bên. Kiểu thiết kế này khá truyền thống và vẫn đang được nhiều khách hàng lựa chọn. Sản phẩm rất dễ sử dụng, tiện lợi cho việc đóng - mở cửa tủ. Nó còn có thiết kế khóa, đảm bảo việc lưu trữ tài liệu một cách an toàn, rất phù hợp với văn phòng giám đốc hoặc những nơi cần sự bảo mật tài liệu cao.

Tủ cánh lùa
Đây là mẫu tủ văn phòng phù hợp với những doanh nghiệp có không gian văn phòng khiêm tốn. Cánh cửa tủ được kéo lùa, không chiếm quá nhiều diện tích sử dụng. Với thiết kế ray trượt linh hoạt, việc kéo - mở cánh cửa tủ trở nên dễ dàng hơn, không gây tiếng động làm phiền tới những người khác.
Tủ không cánh
Với mẫu tủ tài liệu này, nó được thiết kế theo dạng trang trí, không cần cánh tủ. Từ đó, các đồ dùng văn phòng hoặc vật phẩm phong thủy, cúp, kỷ niệm chương,… sẽ được trưng bày trên tủ, cho phép người dùng quan sát dễ dàng hơn. Dòng sản phẩm này thường không có chức năng bảo mật tài liệu mà thiên hướng sang mục đích trang trí.
Tủ văn phòng chính là sản phẩm không thể thiếu trong văn phòng. Nó giúp không gian làm việc của giám đốc, nhân viên trở nên ngăn nắp và gọn gàng hơn. Sản phẩm cũng giúp quản lý hồ sơ, tài liệu, trang trí cho không gian thêm phần thu hút, ấn tượng. Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây đã giúp người dùng hiểu hơn về các mẫu tủ tài liệu dùng trong văn phòng để có lựa chọn phù hợp nhất.
Nội thất Lương Sơn - nhà sản xuất và thi công nội thất chuyên nghiệp
Mua nội thất giá rẻ: noithatluongson.vn